HSBC: Sản xuất Việt Nam đang tăng trưởng mạnh

Chỉ số sản xuất tháng 4 đạt mức cao nhất trong 9 tháng, trái ngược với tình hình ảm đạm trong toàn khu vực, theo báo cáo vĩ mô, triển vọng thị trường tháng 5 của HSBC.

Các chuyên gia HSBC cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam đã nhảy vọt lên 52,3 điểm trong tháng 4, đạt mức cao nhất 9 tháng vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là từ sản lượng, số đơn đặt hàng mới, đơn hàng xuất khẩu đều tăng mạnh và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp.

Tăng trưởng xuất khẩu đạt 6% từ đầu năm đến nay, tuy không cao như cùng kỳ năm trước nhưng đà tăng trưởng đã được cải thiện. Đơn hàng điện thoại thông minh (bao gồm cả toàn điện thoại và linh kiện điện thoại) vẫn là động lực cho sự phát triển, tăng 25% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ theo số liệu tháng 4/2016.

HSBC kỳ vọng nguồn FDI sẽ giúp phục hồi tăng trưởng xuất khẩu từ 7,9% năm 2015 lên 10,1% so với cùng kỳ trong năm 2016. Sự hồi phục của khu vực sản xuất sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong khi hoạt động ở các ngành chính đang suy yếu do tác động của hiện tượng El Nino.

Trong khi đó, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có nhiều tích cực, cho thấy Việt Nam đã bước đầu thành công khi mở rộng thị phần ra toàn cầu. Thực tế là vốn FDI giải ngân đã tăng 3,5 tỷ USD Mỹ, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Với nhiều nhà máy sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm nay, các chuyên gia HSBC kỳ vọng nguồn FDI sẽ giúp hồi phục tăng trưởng xuất khẩu năm 2016 tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực sản xuất phát triển mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tăng trưởng giữa bối cảnh hoạt động ở các lĩnh vực chính đang đi xuống.

Cũng theo nhìn nhận của các chuyên gia đến từ ngân hàng này, áp lực giảm phát do việc giá hàng hóa suy giảm không còn nhiều, song lạm phát vẫn nằm trong vòng kiểm soát. Trong năm qua, lạm phát cơ bản vẫn duy trì ổn định quanh mức 2%, và HSBC kỳ vọng hiện tượng này sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2016.

Do đó, HSBC cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ không vội tăng lãi suất, đặc biệt khi dự báo tăng trưởng của Việt Nam đã giảm từ 6,6% trong năm 2015 xuống còn 6,3% trong năm nay. Cụ thể, lãi suất OMO sẽ giữ ổn định ở mức 5% từ nay đến giữa năm 2017 theo dự báo của ngân hàng này. Lạm phát năm 2016 ở mức 2,6%. Bên cạnh đó, tỷ giá cũng được giữ ổn định ở 23.000 đồng từ quý III/2016 đến hết năm 2017.

(theo vnexpress)